Tin tức & Sự kiện

Đồng hành và hỗ trợ khởi nghiệp

Print Friendly Version of this pagePrint Get a PDF version of this webpagePDF
Phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành không chỉ của Nhà nước, cộng đồng xã hội mà còn có cả các cơ quan thông tấn báo chí từ trung ương đến địa phương.
 
 
Nhấn nút khởi động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Tỉnh đoàn phối hợp với Tổ công tác hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh phát động. Ảnh: VINH ANH
 
“Con dao hai lưỡi”
 
Bên cạnh cơ chế, chính sách, tài chính…, nhiều công ty, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp luôn mong muốn có sự hỗ trợ, đồng hành của cơ quan thông tin - truyền thông. Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi, doanh nhân trẻ Nguyễn Duy Thạnh - Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Tiên Phong (Thăng Bình) cho biết, doanh nghiệp luôn mong muốn báo chí hỗ trợ, đồng hành trong việc quảng bá các sản phẩm và thương hiệu cho công ty, nhất là giai đoạn đầu khởi nghiệp.
 
Theo anh Thạnh, truyền thông có ý nghĩa đặc biệt với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu doanh nghiệp có sản phẩm tốt, nhưng muốn tiếp cận được khách hàng và thuyết phục khách hàng, ngoài kênh phân phối thì truyền thông đóng vai trò giúp sản phẩm kết nối với người tiêu dùng nhanh nhất. Với doanh nghiệp mới thành lập, sản phẩm mới, nếu không có truyền thông thì dù sản phẩm tốt đến đâu cũng rất khó tiếp cận thị trường. Vì vậy chất lượng sản phẩm và truyền thông cực kỳ quan trọng, giúp doanh nghiệp đi vào lòng người tiêu dùng. “Doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần truyền thông, truyền thông tốt sẽ giúp họ tiêu thụ sản phẩm cực tốt, ngược lại nếu truyền thông không tốt, doanh nghiệp có thể phá sản. Đó là con dao 2 lưỡi và tính 2 mặt của vấn đề” - anh Thạnh chia sẻ.
 
Nhiều đại diện doanh nghiệp trẻ cho rằng, báo chí là kênh truyền thông quan trọng hàng đầu. Ngày nay, những tờ báo uy tín luôn biết cách làm cho người tiêu dùng có niềm tin, khi người dân có niềm tin vào tờ báo, họ sẽ tin tưởng về sản phẩm mà tờ báo đưa tin. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giành chiến thắng trên thương trường. Báo chí có lúc dẫn lời chuyên gia hoặc cũng có thể trở thành chuyên gia, giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm tốt xấu, giúp doanh nghiệp khởi sắc. Nhưng nếu báo chí đánh giá sản phẩm hay một ngành nghề mang tính chủ quan, vụ lợi cá nhân, hay thiếu nghiên cứu sâu, sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng, đôi khi là giết chết cả doanh nghiệp.
 
Cầu nối Nhà nước - doanh nghiệp
 
Mới bắt tay khởi nghiệp nhưng Huỳnh Văn Vinh (30 tuổi, Giám đốc Công ty CP Thương hội Chu Lai (đóng tại Núi Thành) đã “nếm mùi” khó khăn. Một trong số đó là vấn đề tài chính. Anh cho biết, để có vốn đầu tư kinh doanh, anh làm thủ tục vay 600 triệu đồng từ ngân hàng nhưng việc giải ngân chậm đến 3 tháng trời đã khiến cho tiến độ kinh doanh bị đình trệ so với kế hoạch. Trong khi đó, vấn đề thuê đất để đầu tư mô hình rau sạch cũng gặp trở ngại vì người dân bỗng dưng gây khó dễ dù trước đó đã đồng ý cho thuê đất… Theo anh Vinh, khi khởi nghiệp không ai tránh khỏi khó khăn. Tuy nhiên, nếu những khó khăn đó được Nhà nước biết đến và quan tâm hỗ trợ, chia sẻ về mặt cơ chế, chính sách, tài chính… thì khởi nghiệp sẽ dễ thành công hơn. Và để Nhà nước “gần” hơn với doanh nghiệp thì không có kênh nào quan trọng hơn là báo chí. Qua báo chí, những khó khăn của doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ được chia sẻ nhanh nhất đến các cơ quan nhà nước. Anh Vinh chia sẻ: “Vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông như một cầu nối giữa doanh nghiệp - nhà nước - người tiêu dùng. Thông qua công tác truyền thông, Nhà nước hiểu rõ khó khăn của doanh nghiệp, từ đó có cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng hơn đến người tiêu dùng. Ngoài ra, thông qua công tác truyền thông trên báo chí, việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hay việc nhận diện thương hiệu đến người tiêu dùng được rộng rãi hơn, tiếp cận thị trường nhanh chóng hơn”.
“Doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần truyền thông, truyền thông tốt sẽ giúp họ tiêu thụ sản phẩm cực tốt; ngược lại nếu truyền thông không tốt, doanh nghiệp có thể phá sản. Đó là con dao 2 lưỡi và tính 2 mặt của vấn đề”.
(Nguyễn Duy Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Tiên Phong)
 
Trong khi đó, doanh nhân trẻ Nguyễn Duy Thạnh cho rằng, các thông tin về thị trường, về nhu cầu xã hội, chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương... là những gì doanh nghiệp khởi nghiệp muốn biết thông qua kênh thông tin báo chí. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng, chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp, tiếp cận được các chính sách, nguồn vốn, nhân sự, công nghệ... Đó là điều mà bất kỳ doanh nghiệp cũ hay mới đều cần, để góp phần kinh doanh thành công. “Báo chí nên có những bài phân tích sâu về giá trị đem lại từ các sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, bằng cách đưa ý kiến đánh giá từ các nhà khoa học hoặc các cơ quan chuyên môn, chính quyền..., nhằm giúp doanh nghiệp có chỗ đứng và niềm tin trong lòng khách hàng. Báo chí hãy thực sự vào cuộc giúp doanh nghiệp truyền đi thông điệp, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng như điều tốt đẹp của doanh nghiệp đem lại cho người tiêu dùng, cho xã hội. Các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay rất hạn chế về kinh phí, nếu được thì báo chí nên giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp quảng bá sản phẩm với chi phí thấp, và có những bài viết về sản phẩm, dịch vụ làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp” - Nguyễn Duy Thạnh chia sẻ.
 
Nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp
 
Doanh nghiệp khởi nghiệp luôn gặp khó khăn nên rất cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí. Báo chí góp phần khơi dậy đam mê khởi nghiệp bằng cách truyền đi những thông điệp khởi nghiệp, nhắn nhủ đến các cơ quan nhà nước tạo những điều kiện thuận lợi, thông thoáng, hỗ trợ những cơ chế pháp lý cho các doanh nghiệp khởi nghiệp được thành công. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN kiêm Tổ trưởng tổ công tác hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh nhìn nhận vai trò không thể thiếu của báo chí ở việc nuôi dưỡng phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Bởi, khởi nghiệp sáng tạo là cần sự tâm huyết, đam mê, mà để làm được điều đó thì phải được nuôi dưỡng theo nhiều con đường khác nhau, trong đó có báo chí.
 
Qua việc lăn lộn, tìm hiểu mọi ngóc ngách đời sống của xã hội, nhà báo dễ dàng phát hiện ra các tấm gương khởi nghiệp. Thực tế bản thân khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo mang tính chất tự thân, họ không làm để lấy tiếng, vì phong trào mà đó là vì sự dấn thân, khởi nghiệp cho chính bản thân họ. Nhưng khi báo chí phản ánh những tấm gương khởi nghiệp nghĩa là đã góp phần vinh danh, tạo động lực, niềm tự hào giúp họ thành công. Đồng thời, qua việc phản ánh gương khởi nghiệp trên báo chí sẽ giúp các cấp chính quyền biết, phát hiện các tấm gương khởi nghiệp. Qua đó kết nối các cá nhân khởi nghiệp với nhau, các ý tưởng khởi nghiệp tương tác, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển. “Chúng tôi đánh giá rất cao việc Báo Quảng Nam cùng phối hợp tổ chức cuộc thi “Những tấm gương khởi nghiệp - sáng tạo” năm 2017. Những sản phẩm cuộc thi sẽ trở thành “đầu vào”, giúp Tổ công tác hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh nắm bắt được tình hình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Tổ công tác khởi nghiệp sáng tạo sẽ ký kết với Báo Quảng Nam về chương trình phối hợp tuyên truyền công tác khởi nghiệp của tỉnh từ nay đến 2020. Tổ công tác của tỉnh sẽ giới thiệu những tấm gương khởi nghiệp, cung cấp các cơ chế chính sách phục vụ cho khởi nghiệp, giới thiệu các mô hình, câu lạc bộ khởi nghiệp… để báo nắm thông tin và tuyên truyền. Chúng tôi cũng dự tính sẽ phối hợp để mở một lớp tập huấn khởi nghiệp sáng tạo cho anh em tuyên truyền, đặc biệt là lực lượng các nhà báo” - ông Sinh nói.
Theo Vinh Anh (baoquangnam.vn)
HTDN
 

Các tin khác: